January 28, 2012

B A C K S T A B B E R S

this picture is not mine

Nainis ako sa mga kaibigan ng kapatid ko, halos lahat sila ganto! Magkaibang magkaiba kasi kami ng personality ng kapatid ko. Ako kasi pranka ako, pag may namumuong problema or so called 'away' at nararamdaman kong pinag uusapan nila ako behind my back. Pinapranka ko sila at tinatanong kung anong problema. Kaso hindi ganun ang kapatid kong babaeng si Joy. Mahina loob nya sa mga ganto pero matapang sya at hindi iyakin. Kahapon, ang alam ko whole day sila sa school at gabi na sya uuwi. Pero 2pm palang nasa bahay na sya, prior to that nagtext na sya sakin na naiinis sya pero hindi sya nag name out so akala ko wala lang. pero pag uwi nya nagsumbong sya sakin sa ngyari sa school at kahit my Lab pa sila ng paalam na sya sa Prof nya na masama na pakiramdam nya kasi nga hindi na nya kaya ang ginagwa sakanya ng group of friends nya, Habang nagsusumbong sya, hindi na nya kinayang pigilang hindi maiyak sa sobrang sama ng loob. naawa ako sa kapatid ko, ang masaklap pa. kilala kung sino sino ang mga gumaganon sakanya. Sa sobrang inis ko hindi ko napigilan magpost sa Facebook at tinag ko to sa kapatid ko para mabasa ng mga so called "friends" daw kuno! 
" lahat ng mga BACKSTABBERS matapang lang pag nakatalikod ka pero pag nakaharap DUWAG!! Bakit? PLASTIK kasi sila, ayaw nilang ipakita ang tunay nilang ugali para kunwari sila ang MAGALING AT MABAIT!!
(Ano tinamaan ka ba?!! Bago ka manira ng ibang tao tingnan mo muna sarili mo! bakit? PERFECT kaba para mag inarte ka! tandaan mo, DIGITAL na ang KARMA!)"
Pagkapost ko nito, pinabasa ko sa kapatid ko, niyakap nya ako at nag thankyou sya sakin. Pakiramdam ko kasi eto lang ang kaya kong gawin para maipagtanggol sya.

Nakakainis lang isipin na bakit may mga taong ganon? Oo alam ko minsan may nasasabi ako sa ibang tao pag wala sila pero hindi para siraan sila at ipamukha sa ibang tao na sila ang laging may mali. Nakakainis lang kasi kung makapagcomment sila parang bawal na magkamali. Bakit? Perfect ba sila para manghusga?! Sabi nga ng ate ko Ang Pag iinarte na aayon sa Ganda. Eh kung tutuusin lamang ng sampong paligo ang kapatid ko kesa sa backstabber na yan. Tama nga yung nabasa ko sa isang qoute na INSECURITY is the reason why BACKSTABBERS are born. 

Alam ko naman hindi ako perfect na friend pero on my opinion, if you do have problem with your friend o may ugali kang hindi gusto sa kaibigan mo. sabihin mo ng harap harapan, kaya ka nga kaibigan para turuan at sabihin sakanya yung mali. Kasi alam naman natin individually na minsan hindi tayo aware na may nagagawa na pala tayong di maganda sa iba at ikinakainis nila. At tayo bilang kaibigan, kelangan natin ipaalam ito sa saknya hindi sa iba. Kasi sinisiraan mo na sya pag ganun. Ikaw na ang nglelead ng way para mainis ang ibsa sakanya. You are giving them wrong impression to your friend and that is wrong! Hindi kaibigan ang tawag sayo. Isa kang Backstabber na plastic. I know harsh ang mga words ko pero reality hurts. We need to wake up ang accept the truth na may mali din tayo. Kung nagawa mo na yan before, that's fine, pwede ka pang mag bago. Dont do it again at gawin mo ang tama. Sa buhay na to mahirap makahanap ng tunay na kaibigan. At baka yung TRUE friend na hinahanap mo pala ay mawala dahil sa mga nasabi mo. It's not too late to realize what you have done and there is a lot of time to change. :)
this picture is not mine.

No comments:

Post a Comment